Loading

Chọn ngôn ngữ

Vi

Đặt hàng & giao tận nơi 1800 6828

Truy xuất nguồn gốc

Ngày đăng bài 17/04/2020

Bạn đã hiểu đúng tiêu chuẩn thịt mát, thịt lợn sạch tại Việt Nam?

“Thịt mát” không quá xa lạ với nhiều nước trên thế giới nhưng tại Việt Nam, đây lại là một khái niệm rất mới bởi thịt tươi sống luôn là lựa chọn đầu tiên của người tiêu dùng. Không chỉ vậy, khi đề cập đến thịt mát, một số người dùng còn hiểu lầm đó là thịt đông lạnh. Nhưng thực chất không phải! Vậy thịt mát là gì? Tiêu chuẩn thịt mát, thịt lợn sạch tại Việt Nam như thế nào?

1. Thịt mát – xu hướng tiêu dùng mới hiện nay

Thịt mát là loại thịt sau khi giết mổ được đưa vào làm mát bảo quản trong nhiệt độ từ 0 đến 4 độ C để thịt mềm và cho chất lượng tốt nhất. Quá trình bảo quản trong môi trường nhiệt độ thấp này sẽ giúp ức chế sự xâm nhập và phát triển của vi khuẩn trên miếng thịt cũng như giúp thịt luôn tươi ngon khi đến tay người tiêu dùng.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nhận định, đa số thịt được tiêu thụ tại các quốc gia tiên tiến trên thế giới như EU, Mỹ đều là thịt mát. Cách thức bảo quản và tiêu chuẩn thịt mát cũng đã được chuẩn hóa tại nhiều nhiều nước trên thế giới. Trong tương lai, thịt mát sẽ là xu hướng phát triển của ngành công nghiệp giết mổ và tiêu dùng hiện đại.

bao-quan-thit-heo-dung-cach-de-tranh-vi-khuan-xam-hai.png

Thịt lợn tươi sống nếu không bảo quản đúng cách dễ bị vi khuẩn gây hại xâm nhập

Việt Nam là số ít quốc gia trên thế giới còn sử dụng thịt nóng (thịt ngay sau khi giết mổ) vì quan điểm rằng đó mới là đó mới là thịt tươi ngon. Dù loại thịt này chiếm 90% lượng thịt tiêu thụ trên thị trường nhưng theo nhiều chuyên gia, thịt sau khi giết mổ nếu bảo quản không đúng cách sẽ bị giảm chất lượng ngay lập tức do không kìm hãm được hoạt động của vi sinh vật. Bên cạnh đó, với khí hậu nóng ẩm, việc giết mổ, buôn bán trong nhiệt độ thường còn tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào thịt, vì vậy rất khó kiểm soát được an toàn vệ sinh thực phẩm.

Cụ thể, ở môi trường bên môi khoảng 4 – 5 tiếng, thịt nóng có thể đã bị ô nhiễm vi sinh. Theo TS. Nguyễn Việt Hùng, Trưởng đại diện Viện nghiên cứu chăn nuôi quốc tế ILRI tại Đông Nam Á: “Tỷ lệ thịt heo nhiễm khuẩn Salmonella trên thị trường lên tới 40%”. Đây là nguy cơ tiềm ẩn có nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

2. Bạn đã hiểu đúng về tiêu chuẩn thịt mát, thịt lợn sạch tại Việt Nam?

Thời gian qua, ngành chăn nuôi tại Việt Nam đã có những tiêu chuẩn thịt lợn sạch, thịt tươi, thịt muối…Tuy nhiên so với các tiêu chuẩn quốc tế thì vẫn chưa phù hợp. Trước tình hình này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã công bố tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12429:2018 về thịt mát đối với thịt lợn, đáp ứng yêu cầu thị trường trong nước và đặc biệt phục vụ xuất khẩu ra thị trường thế giới. Tiêu chuẩn này được Bộ Khoa học và Công nghệ ký quyết định ban hành ngày 16/10/2018, được xem là một bước đột phá mới cho ngành chăn nuôi, chế biến thịt tại Việt Nam.

thit-mat-meat-deli-duoc-san-xuat-theo-tieu-chuan-nghiem-ngat-nham-dam-bao-ve-sinh-an-toan.png

Thịt mát được sản xuất theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

Theo tiêu chuẩn thịt mát, thân thịt lợn sau khi giết mổ ở dạng nguyên con hoặc xé đôi sẽ được đưa vào làm mát bảo quản để hạ nhiệt độ tâm thịt ở phần dày nhất từ 0 đến 4 độ C trong thời gian quy định, thường là khoảng 16 giờ đến 24 giờ. Khi đó, thịt lợn tươi sẽ chuyển sang giai đoạn chín sinh hóa (Aging) rồi được đem đi pha lọc, bảo quản, phân phối đến các địa điểm, cửa hàng tiêu thụ.

Vì được làm mát ngay sau khi giết mổ ở nhiệt độ tối ưu để không phát sinh vi khuẩn gây hại nên sản phẩm thịt mát có chất lượng cao, an toàn tuyệt đối cho sức khỏe người dùng. Không chỉ vậy, thịt lợn được làm mát đúng quy trình sẽ hạn chế sự mất nước ở bề mặt, cho thịt mềm, tăng hương vị cũng như giữ nguyên được giá trị dinh dưỡng vốn có. Chế độ bảo quản mát còn giúp thịt có thời gian sử dụng kéo dài hơn so với thịt nóng.

3. Mua thịt mát ở đâu chất lượng, an toàn cho sức khỏe?

Hiện nay, có rất nhiều thương hiệu thịt mát ra đời và người dùng có thể chọn mua thịt mát tại các hệ thống siêu thị, cửa hàng phân phối trực tiếp trên toàn quốc. Trong đó, thương hiệu thịt mát MEATDeli đang rất được ưa chuộng.

Tham gia thị trường thịt mát tại Việt Nam vào tháng 12 năm 2018 với hệ thống cửa hàng tại Hà Nội, đến nay thịt mát MEATDeli đã đạt được nhiều thành công. Theo số liệu chưa kiểm toán, MEATDeli đạt doanh số gần 330 tỷ đồng và 100 tỷ đồng doanh thu trong tháng 12/2019, tăng gấp đôi so với tháng 6/2019, tương đương 60% doanh thu thịt tươi của Vissan chỉ sau 1 năm ra mắt thị trường. 

thit-mat-meat-deli-duoc-nhieu-nguoi-tieu-dung-ua-chuong.jpg

Thịt mát MEATDeli hiện đang rất được người tiêu dùng ưa chuộng

Sở dĩ thịt mát MEATDeli đạt được doanh thu ấn tượng như vậy là bởi doanh nghiệp rất chú trọng vào nguồn cung thịt lợn. Từng miếng thịt mát MEATDeli đảm bảo tuân thủ đúng theo tiêu chuẩn thịt mát TCVN 12429:2018, tiêu chuẩn thịt lợn sạch, chọn lọc từ nguồn heo khỏe qua 3 tuyến kiểm dịch nghiêm ngặt, pha lọc, đóng gói với công nghệ Oxy-Fresh 9 từ châu Âu và bảo quản xuyên suốt từ 0-4 độ C từ nhà máy đến tay người tiêu dùng. Theo kết quả khảo sát của Nielsen, 97% người tiêu dùng xác nhận sản phẩm thịt heo MEATDeli tươi ngon.

Đặc biệt, vào tháng 9 vừa qua, thịt mát MEATDeli đã được chứng nhận đạt tiêu chuẩn BRC. Đây là tiêu chuẩn toàn cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm của hiệp hội bán lẻ Anh quốc và hiện đã có 130 quốc gia áp dụng tiêu chuẩn này trong sản xuất thịt mát.

Hiện tại, thịt mát MEATDeli đang được bày bán tại hệ thống hơn 390 cửa hàng, đại lý trực tiếp MEATDeli và chuỗi siêu thị Big C, Vinmart, CoopMart, CoopXtra với mức giá phải chăng, phù hợp với mức giá thị trường.

Với những thông tin về tiêu chuẩn thịt mát, chắc hẳn bạn đã có cái nhìn tổng quan hơn về loại thực phẩm này. Có thể thấy, nhờ quy trình sản xuất khép kín, bảo quản đúng cách, thịt mát vẫn giữ nguyên giá trị dinh dưỡng, độ tươi ngon và đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Ngay hôm nay, bạn hãy thử trải nghiệm hương vị thịt mát với sản phẩm của MEATDeli để có thể cảm nhận rõ nét nhất về loại thịt này nhé!