Loading

Chọn ngôn ngữ

Vi

Đặt hàng & giao tận nơi 1800 6828

Truy xuất nguồn gốc

Ngày đăng bài 13/04/2020

Thịt ba rọi là gì? cách chọn thịt ba rọi ngon, an toàn

Thịt ba rọi là khúc thịt lợn được nhiều người ưa chuộng bởi có tỷ lệ mỡ nạc hài hòa và dễ chế biến thành nhiều món ăn ngon khác nhau như rim, nướng, kho, luộc, hầm hay hun khói, thịt quay... Tuy nhiên, để mua được thịt ba rọi ngon, an toàn cho sức khỏe không phải ai cũng nắm rõ. Vậy thịt ba rọi là phần nào? Cách chọn thịt ba rọi ngon và an toàn cho sức khỏe? 

1. Tìm hiểu thịt ba rọi là gì? 

Thịt ba rọi hay còn gọi là thịt ba chỉ (tiếng Anh gọi là Pork belly) là phần thịt nằm ở bụng của con heo. Thịt ba rọi không có xương, khi cắt ngang miếng thịt sẽ thấy các lớp thịt nạc, mỡ xen kẽ nhau và ngoài cùng là lớp da mỏng. 

Mặc dù được ưa chuộng nhưng thịt ba rọi là phần nào không phải ai cũng biết 

Vì có lớp mỡ nên nhiều người nghĩ thịt ba chỉ có vị khá béo. Tuy nhiên, có rất nhiều người thích ăn phần thịt này bởi khi chế biến thịt không bị khô mà rất thơm ngon. Trong ẩm thực, thịt ba rọi được chế biến thành nhiều món ăn và được dùng phổ biến trong ẩm thực Đông Á, Bắc Mỹ và châu Âu. 

2. Như thế nào là thịt ba rọi ngon?

Thịt ba rọi tươi ngon thường có những đặc điểm như sau: 

Tỷ lệ nạc và mỡ cân bằng: Một miếng thịt ba chỉ có phần thịt nạc và mỡ cân bằng khi chế biến sẽ mang lại cảm giác ngon miệng hơn, không bị quá ngấy vì nhiều mỡ cũng như không quá khô vì nhiều thịt nạc. 

Kết cấu miếng thịt ba chỉ: Thịt ba rọi ngon, sạch, không nuôi bằng chất tạo nạc thường có lớp da ngoài cùng dày, mỡ dày khoảng 1,5 – 2cm, phần thịt nạc dính chặt vào lớp mỡ. Tuy nhiên cần lưu ý, để mua thịt heo vừa ăn, không quá dai, bạn không nên chọn miếng thịt có lớp mỡ và da bên ngoài quá dày vì đó là lợn nuôi lâu năm. 

Màu sắc thịt tươi: Thịt ba rọi tươi sẽ có lớp màng ngoài khô, màu sắc đỏ nhạt hoặc hồng tươi. Khi cắt, miếng thịt có màu hồng sáng, da trắng hồng và mềm mại. Lớp mỡ xen giữa thịt nạc có màu sáng, chắc. 

Thịt Sạch MEATDeli

Thịt ba chỉ tươi ngon có màu sắc đỏ nhạt 

Mùi của thịt heo: Thịt ba chỉ tươi ngon  sẽ có mùi thơm đặc trưng, vì vậy khi chọn mua thịt lợn bạn nên tinh ý nhận ra mùi của miếng thịt. Tuyệt đối không chọn mua thịt lợn có mùi bất thường. 

Độ đàn hồi của thịt heo: Là một trong những yếu tố quan trọng giúp phân biệt thịt ba rọi ngon và thịt đã để qua ngày hoặc có chất tạo nạc. Bạn dùng tay ấn vào rồi buông ra, nếu thớ thịt đàn hồi nhanh và có màu hồng là thịt tươi, nếu thịt để lại dấu tay thì chắc chắn thịt đã bị ôi thiu. 

3. Dấu hiệu nhận biết thịt ba rọi kém chất lượng

Một số dấu hiệu thịt ba rọi kém chất lượng, không nên mua vì có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe: 

Kết cấu miếng thịt: Thịt ba rọi có lớp mỡ mỏng, không bám chắc vào da và thịt nạc, độ dày chưa tới 1cm thì đó là thịt lợn nuôi bằng chất tạo nạc. Miếng thịt có kén hình quả trám, nằm song song với thớ thịt hoặc những đốm trắng nhỏ là thịt lợn đã bị nhiễm giun sán, ấu trùng. 

Kết quả hình ảnh cho giới thiệu meat deli

Thịt ba rọi tươi có lớp mỡ bám chắc vào thịt nạc. Nếu lớp mỡ mỏng, có dịch vàng rỉ ra thì đó là thịt kém chất lượng 

Màu sắc: Thịt ba chỉ kém chất lượng có màu sắc nhợt nhạt, dùng tay sờ vào sẽ thấy độ nhớt, lớp mỡ có màu tối, bị bở hoặc vữa ra. Ngoài ra, nếu thấy miếng thịt có màu đỏ sậm và ngả sang đen thì đó là heo nuôi bằng chất tạo nạc. Miếng thịt có màu thâm đen hoặc có màu xanh nhạt thì đã bị ôi thiu lâu ngày. Trường hợp, lớp da ngoài cùng của miếng thịt có màu đỏ hoặc có những nốt bầm thì đó là heo bị bệnh. 

Mùi thịt heo: Thịt ba rọi ôi thiu thường có mùi hôi và tanh rất khó chịu. 

Độ đàn hồi của thịt: Thịt lợn bệnh thường có thớ thịt nhão, lớp mỡ vàng. Thịt heo nái có da dày và thớ thịt nhão. Còn thịt lợn được nuôi bằng chất tạo nạc thường bị ứ nước bên trong nên thớ thịt không có độ đàn hồi, săn chắc. Khi cắt thịt thành các miếng nhỏ, thịt bị mềm nhũn và có nước rỉ ra. 

4. Mẹo bảo quản thịt ba rọi tươi khi có tủ lạnh và không có tủ lạnh

Thịt ba rọi sau khi được mua về cần chế biến ngay hoặc bảo quản đúng cách thì mới giữ được đầy đủ các chất dinh dưỡng có trong thịt. Dưới đây là một số mẹo bảo quản thịt ba chỉ luôn tươi ngon mà chị em nội trợ có thể tham khảo: 

Cách bảo quản thịt ba rọi khi có tủ lạnh

Bảo quản thịt trong tủ lạnh là cách bảo quản đơn giản và phổ biến hiện nay. Với cách làm này, bạn có thể sử dụng thịt lợn tươi trong vòng 3 - 4 ngày mà không bị hư đối với ngăn mát và khoảng 2 tháng khi bảo quản trong ngăn đông.  

Thịt mát MEATDeli được bảo quản trong hộp bọc kín, rất thuận tiện khi bảo quản trong tủ lạnh

Với thịt ba chỉ tươi, bạn cần sơ chế trước khi cho vào trong tủ lạnh. Đầu tiên, bạn cần rửa sạch thịt qua nước muối loãng và nước lạnh. Cắt thịt thành từng miếng vừa ăn và để ráo nước. Sau đó, bọc thịt heo cẩn thận bằng các loại túi nhựa hoặc hộp đựng thực phẩm chuyên dụng, tạo môi trường yếm khí bằng máy hút chân không rồi cho vào tủ lạnh. 

Lưu ý: Bạn cần điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh để thịt không bị đông đá nhưng vẫn đủ lạnh để ngăn ngừa sự xâm nhập của vi khuẩn. Nhiệt độ lý tưởng để bảo quản thịt ba rọi trong tủ lạnh ở ngăn mát là khoảng 2 độ C và ngăn đá là khoảng âm 25 độ C. 

Cách bảo quản thịt ba rọi khi không có tủ lạnh

Nếu không có tủ lạnh, bạn có thể bảo quản thịt ba rọi trong thời gian ngắn bằng giấm ăn, muối, mật ong hoặc tiêu. 

- Giấm ăn: Dùng giấm ăn rửa sạch thịt heo, sau đó dùng một chiếc khăn sạch nhúng qua giấm rồi gói thịt lại. Khi cần nấu nướng, bạn chỉ cần rửa thịt thật sạch và chế biến các món ăn thơm ngon. 

- Mật ong: Rửa sạch thịt ba rọi với nước và cắt thành từng miếng rồi dùng mật ong thoa đều lên bề mặt miếng thịt. Sau đó, treo thịt ở nơi thoáng gió. 

- Tiêu hạt: Để bảo quản thịt bằng tiêu, bạn cần rửa sạch thịt và để ráo nước. Tiếp đến, cho thịt vào một chiếc hộp rồi dùng hạt tiêu phủ lên bề mặt thịt và đặt ở nơi thoáng mát. 

- Muối: Rửa sạch thịt heo và dùng muối sát lên từng miếng thịt ba rọi rồi đặt chúng ở nơi thoáng mát. 

Trên đây là giải đáp “Thịt ba rọi là gì?”, “Thịt ba rọi là phần nào” và cách nhận biết thịt ba rọi tươi mà bạn có thể tham khảo. Để mua được thịt heo tươi, không tẩm ướp hàn the hay có chất tạo nạc, nên chọn mua thịt ở những cơ sở uy tín, đảm bảo chất lượng. 

Thịt mát MEATDeli được sản xuất trên công nghệ Oxy Fresh 9 hiện đại 

Thịt ba rọi MEATDeli của tập đoàn Masan được sản xuất và đóng gói trên quy trình khép kín. Bên cạnh đó, nhớ ứng dụng công nghệ Oxy Fresh 9 từ Châu Âu, mỗi miếng thịt MEATDeli đảm bảo luôn tươi ngon và giữ được đầy đủ các chất bổ dưỡng trong vòng 9 ngày. Thịt mát MEATDeli được lấy từ nguồn heo khỏe, được chăn nuôi theo tiêu chuẩn Global GAP và áp dụng hệ thống kiểm soát 3 tuyến kiểm dịch theo hướng dẫn của bộ NN-PTNT và Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y Tế, đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dùng. 

Quy trình sản xuất thịt MEATDeli khép kín, đảm bảo an toàn 

Đặc biệt, thịt ba rọi MEATDeli luôn tuân thủ nghiêm ngặt tiêu chuẩn thịt mát TCVN 12429:2018. Thịt heo sau khi giết mổ được bọc kỹ lưỡng và đưa vào bảo quản xuyên suốt từ 0-4 độ C từ nhà máy đến tay người tiêu dùng. Vì vậy, sử dụng thịt mát Meat Deli, mỗi bữa ăn của gia đình bạn luôn tươi sạch, thơm ngon và an toàn cho sức khỏe.