Loading

Chọn ngôn ngữ

Vi

Đặt hàng & giao tận nơi 1800 6828

Truy xuất nguồn gốc

Ngày đăng bài 19/05/2020

Thịt thăn là gì? Những món ăn từ thịt thăn bạn không nên bỏ qua

Thịt thăn và thịt thăn chuột lợn là gì? Chúng khác nhau như thế nào? Có thể nói, đây là phần thịt mềm và ngon trên cơ thể lợn. Có rất nhiều món ăn hấp dẫn được chế biến từ loại thịt này. Vậy với thịt thăn chuột heo bạn nên nấu món gì để mang lại bữa ăn ngon và dinh dưỡng cho gia đình? Mời các chị em nội trợ cùng theo dõi những thông tin sau.

1. Thịt thăn là gì?


Thịt thăn là bộ phận được cắt từ bắp thịt, được xem là một trong những phần thịt đắt nhất trên thân con lợn, xếp vị trí “á quân” về chất lượng thịt (sau thịt áp sườn). Miếng thịt thăn thuần nạc, đặc thịt, cắt thớ nhỏ và có độ kết dính cao. 

Nếu các bà nội trợ muốn chế biến món ăn ngon với thịt heo bằng phương pháp hấp, xào hoặc cắt lát mỏng để cuốn, thì thịt thăn heo là sự lựa chọn tuyệt vời.

mon-an-ngon-tu-thit-than-meat-deli.png

Có rất nhiều công thức chế biến các món ăn ngon từ thịt thăn

Bên cạnh những phương pháp chế biến thông thường, các chị em nội trợ cũng có thể nấu theo cách nướng bỏ lò, rán hoặc băm nhỏ để nấu canh.

Sự khác biệt giữa thịt thăn và nạc thăn: Rất nhiều người thường gọi chung thịt thăn là nạc thăn (hoặc ngược lại) bởi đặc điểm phần thịt dày, chắc và thớ thịt dài. Một trong những tiêu chí điển hình để phân biệt thịt thăn và nạc thăn là căn cứ vào thớ thịt được cắt. Thịt thăn là một khúc thịt dài, hẹp, không xương được cắt từ bắp thịt. Khi còn tươi sống, thịt thăn có màu đỏ sẫm. Nạc thăn có kích thước lớn hơn và dẹp hơn, có thể có xương hoặc không xương.

2. Thịt thăn chuột lợn là gì?

Thịt thăn chuột lợn còn có một cái tên khác đó là thịt thăn nội, được cắt từ khoang bụng của con lợn, dọc theo 5 đốt xương sống cuối cùng cho đến phần xương chậu. Chính vì đây là phần mà heo không hoạt động, nên thịt tương đối mềm và ít calo. Song, thịt lại sở hữu những chất béo giúp hấp thụ vitamin và có thể cung cấp đầy đủ năng lượng cần thiết cho cơ thể.

Người dùng có thể tìm thấy loại thịt này trong các thực phẩm như chả lụa, chà bông. Đây cũng chính là loại thịt cực kỳ thích hợp cho trẻ em và phụ nữ mới sinh.

mon-cha-lua-duoc-lam-tu-thit-than-heo-meatdeli.jpg

Chả lụa là món ăn quen thuộc được chế biến từ thịt thăn chuột lợn

Thịt thăn chuột thường được bán với dạng nguyên miếng dài, ít mỡ. Trước khi nấu, các bà nội trợ nên lưu ý lọc bỏ bạc nhạc và chỉ nên thực hiện các phương pháp nấu nhanh. Nếu không, thịt sẽ dần bị khô, dai và không còn giữ được hương vị thơm ngon như ban đầu.

3. Top 3 món ngon chế biến từ thịt thăn chuột lợn

Chúng ta vẫn thường nghe nói về những món ăn hấp dẫn được chế biến từ thịt thăn lợn, vậy còn thịt thăn chuột lợn thì sao? Làm thế nào để bạn có thể nấu được bữa ăn ngon với miếng thịt thăn nội chất lượng? Sau đây là top 3 món ăn ngon với thịt thăn chuột lợn là nguyên liệu “ngôi sao” mà bạn có thể nấu thử:

1. Thăn chuột lợn sốt táo

thit-than-heo-meat-deli-sot-tao-phong-cah-tay-au.png

Thăn chuột lợn sốt táo - món ăn mang phong cách Tây Âu

Nguyên liệu chính:

●    300gr thăn chuột lợn
●    100gr khoai tây nghiền
●    100gr cà rốt bào sợi
●    2 quả táo
●    1/4 thìa cà phê lá thơm rosemary (hay còn gọi là lá cây hương thảo, thường thấy ở các siêu thị bán hàng ngoại nhập)
●    250ml vang trắng
●    15g bơ
●    1/2 thìa canh mứt dâu đỏ
●    60ml kem tươi
●    Hành tây, bột ngô sánh và một số nguyên liệu phụ gia khác

Cách làm:

Để thực hiện phần xốt táo, trước tiên bạn nên xào táo đã cắt nhỏ với hành tây và bơ, cho rượu vang và nước dùng vào ninh nhừ và bỏ vào máy xay nhuyễn. Sau đó, cho lá rosemary và mứt dâu khuấy tan đều, rồi cho phần kem tươi vào hỗn hợp.

Với nguyên liệu chính là thịt thăn chuột lợn, bạn có thể ướp thịt bằng những nguyên liệu đơn giản như muối, tiêu. Cho lá rosemary rán qua với dầu ăn và táo bổ cau, cho thêm ít vang trắng. Cuối cùng, cho thịt vào nướng ở nhiệt độ 200 độ C trong vòng 10 phút.

Cuối cùng, bạn chỉ cần bày ra thịt ra đĩa cùng với khoai tây nghiền và rau luộc, đổ thêm sốt lên trên.

2.Thịt thăn heo sốt nấm tiêu xanh

thit-than-heo-meat-deli-sot-nam-tieu-xanh.png

Thịt thăn heo xốt nấm tiêu xanh

Nguyên liệu chính:

●    500gr thịt thăn heo
●    10gr lá thyme tươi (cỏ xạ hương)
●    Tỏi băm, hành tím
●    30gr bột xốt nâu Demi Glace
●    50gr nấm đông cô tươi
●    50gr kem tươi và 50gr sữa tươi không đường
●    50gr rượu vang đỏ
●    10gr bơ lạt
●    30gr tiêu xanh

Cách làm:

Sau khi sơ chế và tẩm ướp thịt thăn heo, bạn cần tiến hành làm nóng chảo và áp chảo thịt cho đến khi vàng đều hai mặt. Sau đó cho thịt vào lò nướng ở nhiệt độ 180 độ C trong 15 phút để thịt chín vàng.
Để pha nước xốt, trước tiên bạn nên phi thơm hành tím rồi cho tiêu, nấm xào thơm vàng.
Tiếp đến cho rượu vang đỏ vào nấu cạn sệt để tạo được mùi thơm. Cho thêm xốt Demi Glace đã nấu sệt và giảm nhỏ lửa. Cuối cùng, cho thêm kem béo, sữa tươi và bơ lạt khi đã vặn lửa nhỏ nhất hoặc tắt lửa, ở bước này bạn cần phải quậy thật đều tay để tránh tình trạng kết tủa.
Nếu bạn tắt lửa, phần sốt có thể sẽ mịn hơn đấy!
Khi trình bày, bạn chỉ cần cắt thịt thăn thành miếng vừa ăn, ăn cùng với xốt và bánh mì hoặc xà lách.

3. Thịt thăn heo lúc lắc

thit-than-heo-luc-lac-meat-deli-thom-ngon.png

Món thịt thăn heo lúc lắc từ MEATDeli

Nguyên liệu chính:

●    350gr thịt thăn heo
●    50gr ớt xanh Đà Lạt
●    50gr ớt đỏ Đà Lạt
●    50gr ớt vàng Đà Lạt
●    Hành lá, hành tây và ớt sừng

Để thực hiện món ăn này, sau khi bắc chảo dầu nóng, bạn tiến hành cho thịt đã ướp vào chao sơ nhanh với lửa lớn.
Cho các loại ớt vào chao sơ với lửa và vớt ra ngay.
Phi thơm bơ với thỏi và xào thịt các loại ớt. Khi này bạn nên để lửa lớn và xóc chảo đều tay. Cuối cùng, thêm một chút dầu hào với tiêu để tạo thêm gia vị thơm lừng cho món ăn.
Khi bày ra đĩa, bạn có thể trang trí để cho món ăn thêm phần đẹp mắt bằng cách bỏ hành chẻ ngò rí lên trên cùng.

Hy vọng qua bài viết trên bạn đã có thể phân biệt được các khái niệm thịt thăn và thịt thăn chuột lợn là gì. Có vô vàn những món ăn được chế biến theo nhiều phương pháp khác nhau với thịt thăn. Tuy nhiên bạn cũng nên chú ý lựa chọn những loại thịt sạch đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhiều người tiêu dùng hiện đại đã lựa chọn các sản phẩm thịt mát Meat Deli được sản xuất theo công nghệ châu Âu, đảm bảo cung cấp nguồn thực phẩm tươi sạch an toàn, mang đến bữa ăn ngon lành.